" "

ดิเอโก้ มาราโดนา หนึ่งในผู้เล่นที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล เจ้าของวลี ‘หัตถ์พระเจ้า’ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 60 ปี จากอาการหัวใจวาย

กองกลางตัวรุกชาวอาร์เจนไตน์ ที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดก้อนเลือดในสมอง และถูกส่งตัวกลับบ้านเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เกิดอาการ หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หรือ หัวใจวาย ในบ้านพักที่ กรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ท่ามกลางความโศกเศร้าของแฟนลูกหนังทั่วโลก

มาราโดนา เป็นกัปตันทีมชาติ ‘ฟ้าขาว’ และพาทีมก้าวไปชูถ้วยแชมป์ ฟุตบอลโลก 1986 ด้วยการทำประตูจากมือ หรือที่เขาขนานนามมันในภายหลังว่า หัตถ์พระเจ้า (Hand of God) ใส่ ‘สิงโตคำราม’ ทีมชาติอังกฤษ ใน รอบรองชนะเลิศ

ในระดับสโมสรนั้น มาราโดนา เริ่มต้นอาชีพการค้าแข้งกับ อาร์เจนตินอส จูเนียร์ส ก่อนจะไปสู่จุดสูงสุดด้วยการย้ายร่วมทีม ‘เจ้าบุญทุ่ม’ บาร์เซโลนา รวมไปถึง นาโปลี คว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรียอา ได้สำเร็จ นอกจากนี้ เขายังเคยเป็นผู้เล่นของ เซบีย่า และ โบค่า จูเนียร์ส อีกด้วย

ด้าน ลิโอเนล เมสซี่ ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังเพื่อนร่วมชาติ ซึ่งถูกเปรียบเทียบว่า เขามีสไตล์การเล่นฟุตบอลใกล้เคียงกับ ดิเอโก้ มาราโดนา นั้น ก็ได้โพสต์อาลัยผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว โดยเจ้าตัวเผยว่า “เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับปวงชนอาร์เจนตินา และวงการลูกหนัง”

“แม้เขาจะจากเราไปแล้ว แต่จริงๆ เขาไม่ได้หายไปไหน เพราะ ดิเอโก้ จะอยู่กับพวกเราไปตลอดกาล

สำหรับ ดิเอโก้ มาราโดนา ทำไปได้ 34 ประตู จากการลงสนาม 91 นัดให้กับ ทีมชาติอาร์เจนตินา และลงทำศึก ฟุตบอลโลก กับบ้านเกิดถึง 4 สมัย

อ่านข่าวฟุตบอลเพิ่มเติมได้ทาง: arsware.org