" "

บทความ

ถึงแม้ มูรีนโย เป็นกุนซือที่ตกรุ่น แต่เป็นกุนซือในประวัติศาสตร์ที่คว้าถ้วยยุโรปได้ 3 รายการ

โชเซ มูรีนโย ปักชื่อตัวเองว่าเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่คว้าแชมป์ถ้วยยุโรปครบ 3 รายการ ซึ่งแต่ละคนอาจจะมองว่า เขาเป็นกุนซือที่ตกรุ่นหมดยุคไปแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังคงยืนตระหง่านอยู่บนเส้นทางนี้ ซึ่งก็รู้อยู่แล้วว่ามันมักจะมีภาพของวาทกรรมเยอะแยะมากมาย ที่ออกจากปากของกุนซือคนนั้น ผู้มีสีสันเยอะเกินเรื่องของ โชเซ มูรีนโย หนึ่งในผู้จัดการทีมประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ถ้วยยุโรปครบ 3 รายการ

เพราะล่าสุดเขาพึ่งพา โรม่า คว้าแชมป์ยูโรป้า คอนเฟอเรนช์ ลีก แถมตอนนี้ยังเป็นกุนซือคนที่ 2 ที่ทีมคว้าแชมป์ยุโรป 5 สมัยต่อจาก โจวันนี ตราปัตโตนี สมัยนั้นแบ่งเป็น ยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก 2 สมัย จาก ปอร์โต และ อินเตอร์ มิลาน รวมถึง ยูโรป้า ลีกหรือว่า ยูฟ่า คัพ อีก 2 สมัย กับ ปอร์โต และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนที่มาปิดจ๊อบกับ โรม่า กับ คอนเฟอเรนช์ ลีก คือผลงานที่จับต้องได้ของ สเปเชียลวัน

หลายคนก็รู้อยู่แล้วว่า มันมักจะมีความคิดเยอะแยะมากมาย ที่ออกจากคำพูดและมีสีสันเยอะเหลือเกิน อย่างที่ทราบว่าเส้นทางฟุตบอลของเขานั้นไม่ได้อยู่ในสนาม จริงๆเป็นคนที่เรียนดีและก็มีความฝันเหมือนกับเด็กๆหลายคน คือรักฟุตบอล ชอบฟุตบอล คุณพ่อของเขาเป็นอดีตผู้รักษาประตูมาก่อน ที่จะว่าความฝันของเขามันไม่ได้มีแค่การเติบโตขึ้นไปเป็นนักฟุตบอลและร่ำรวยจากการเล่นฟุตบอล

เขามองภาพใหญ่กว่านั้น ก็เริ่มต้นตั้งแต่การเรียน มันอาจจะเป็นทางเลือกที่แปลกๆหน่อยในยุคนั้น เพราะนักเตะหลายคนพยายามอย่างยิ่งที่จะกลายเป็นฟุตบอลอาชีพให้ได้ แต่สำหรับ โชเซ มูรีนโย เขามีมุมมองกว้างกว่านั้น เขามองไปถึงการเป็นโค้ชเลย มันเคยมีประโยคคลาสสิคอยู่คำหนึ่งว่า ถ้าคุณรู้แค่เรื่องฟุตบอลนั่นแสดงว่าคุณไม่รู้เรื่องฟุตบอลเลย โชเซ มูรีนโย บอกว่าประโยคนี้เกิดขึ้นตอนอายุ 17 ปี

สมัยที่เขาเรียนอยู่ และคนที่พูดนั่นก็คืออาจารย์ที่เป็นสอนปรัชญา ซึ่งอาจารย์บอกว่า ให้เขาสนใจที่อาจารย์สอนหน่อยอย่ามัวแต่นั่งเหม่อลอย เขาจึงตอบอาจารย์ไปว่า ผมอยากจะเป็นโค้ชฟุตบอลไม่ได้อยากเป็นนักปรัชญาแล้ว ทำไมผมต้องฟังอาจารย์ด้วย อาจารย์จึงพูดกับเขาว่าต่อไป เธอจะได้นำปรัชญาไปใช้ประโชยน์ ซึ่งปรัชญามีความสำคัญพอๆกับสรีรวิทยาหรือสถิติสัมพันธ์

คุณจะละเลยวิชาปรัชญาและไม่สนใจเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยา เมื่อถึงเวลาคุณจะเข้าใจที่ผมพูด ซึ่งสุดท้ายแล้วมันก็เป็นไปตามที่อาจารย์พูด ซึ่งการรู้แค่เรื่องฟุตบอลแต่คุณอาจจะไม่รู้จักวงจรด้วยซ้ำไป ซึ่งเขากล่าวว่าเขาได้นำจิตวิทยามาใช้กับการเป็นโค๊ชค่อนข้างมาก และทำให้มีทุกวันนี้ได้ก็เพราะเขาคำนึงในการใช้จิตวิทยาในการเป็นโค๊ชนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม วิเคราะห์บอล