" "

เชื่อว่าแฟนบอล ‘เร้ดเดวิลส์’ หลายต่อหลายคนกำลังชื่นอกชื่นใจกับความหล่อเหลาของ บรูโน่ เฟอร์นันเดส เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่ง ที่เพิ่งตัดสินใจมอบจุดโทษให้กับ มาร์คัส แรชฟอร์ด ดาวยิงรุ่นน้อง ในการแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ อิสตันบูล บาซัคเซฮีร์ เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกมดังกล่าวผลจบลงด้วยสกอร์ 4-1

กองกลางทีมชาติโปรตุเกส มีโอกาสจะทำแฮตทริกแรกในอาชีพการค้าแข้งกับ ‘ปีศาจแดง’ ได้อยู่แล้ว แต่เจ้าตัวกลับเลือกแบ่งปันให้กับเพื่อนร่วมทีม ทั้งๆ ที่ตัว บรูโน่ เองคือ ‘มือหนึ่ง’ ในการสังหารจุดโทษ นั่นแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของแข้งรายนี้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งๆ ที่นี่เพิ่งจะเป็นการลงสนามนัดที่ 35 ของเจ้าตัวในสีเสื้อ แมนฯ ยู เท่านั้น…

มีคนเคยตั้งข้อสังเกตเอาไว้มากมายว่า นับตั้งแต่ เฟอร์นันเดส ย้ายจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน มาร่วมทีม ยูไนเต็ด เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เมื่อใดก็ตามที่ บรูโน่ สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อนั้น ‘ผีแดง’ จะทำผลงานได้อย่างน่ามหัศจรรย์ มาพร้อมกับการต่อบอลที่ไหลลื่น รูปแบบการเข้าทำที่หลากหลาย จนเกิดเป็นโมเมนต์ต่อชีวิตของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือนอร์วีเจียน อยู่ร่ำไป

แต่วันไหนที่ บรูโน่ ฟอร์มตก ความฟิตไม่ถึง แสดงผลงานออกมาไม่เป็นที่ประจักษ์ต่อแฟนบอล ยูไนเต็ด ก็เล่นกันไม่เอาอ่าว คำถามคือ ถ้าวันหนึ่ง บรูโน่ เฟอร์นันเดส เจ็บหนักขึ้นมาดื้อๆ ล่ะ จะเกิดอะไรขึ้นกับ แมนฯ ยู เพราะจากสถิติแล้วมันบ่งชี้แบบชัดเจนจริงๆ ว่าแข้งรายนี้มีอิทธิพลต่อชัยชนะของทีม

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า 3 เกมหลังสุดในทุกรายการของ แมนฯ ยูไนเต็ด มีชื่อ บรูโน่ เฟอร์นันเดส ฝังเอาไว้อยู่บนสกอร์บอร์ด แถม 2 จาก 3 เกมดังกล่าว เจ้าตัวทำไปได้ถึง 2 ประตูด้วยซ้ำ ยังไม่นับรวมแอสซิสต์ในเกมกับ ‘ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน’ เอฟเวอร์ตัน เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ในขณะที่แฟนบอลชาวไทยกำลังตื่นตาตื่นใจกับ ‘เดอะ แบก’ ตัวใหม่ของสโมสร เชื่อว่า ‘น้าลูกอม’ คงจะปวดหัวไม่น้อยที่ฟอร์มการเล่นของบรรดาดาวซัลโวโดยเฉพาะอย่างยิ่ง อ็องโธนี่ มาร์กซิยาล เข้าขั้นห่วยสุดๆ แถม ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ที่หวังจะซื้อมาช่วยกันแบกก็ยังไม่เป็นไปตามที่คาด

ฤดูกาลนี้ ‘น้องหมาก’ ลงสนามไปแล้ว 5 นัด ใน พรีเมียร์ลีก แต่กลับซัดไม่ได้เลยสักประตูเดียว แถมยังบริษัทซึ่งคอยเก็บสถิติยังออกมาบอกอีกว่า ประตูที่เขายิงตีไข่แตก อิสตันบูล ในเกมที่ แมนฯ ยู ไปเยือนตุรกี นั้น คือจังหวะการยิงตรงกรอบครั้งแรกในฤดูกาลนี้… ฟังดูแล้วเหลือเชื่อโคตรๆ

ไม่รู้ว่า มาร์กซิยาล ไปกินอะไรผิดสำแดง ถึงได้เปลี่ยนแปลงจากหน้ามือกลายเป็นหลังมือขนาดนี้ ส่วนบรรดาผู้เล่นคนอื่นๆ ในทีมก็ออกแนวสามวันดีสี่วันไข้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘กองกลางตัวตัดผม’ อย่าง ปอล ป็อกบา นี่แทบจะสลายหายออกไปจากบทสนทนาของแฟนบอลผีแดงแล้ว

ดูจากทรงแล้ว โอเล่ โซลชา น่าจะกำลังปวดหัวไม่ต่างจากแฟนบอลชาวไทย และ อดีตกุนซือของ โมลด์ ก็คงคิดแผนการเผื่อเอาไว้บ้างว่าจะทำอย่างไรหาก บรูโน่ เฟอร์นันเดส ไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งออกมาชูเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ได้ หรือหนักไปกว่านั้น เจ้าตัวพลาดได้รับบาดเจ็บจนต้องพักยาว (อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แม้กระทั่ง เวอร์จิล ฟาน ไดจค์ ซึ่งเป็นผู้เล่นคนสำคัญของ ลิเวอร์พูล ก็ปิดเทอมไปดื้อๆ แล้ว)

บรูโน่ เฟอร์นานเดส คือคนพา ยูไนเต็ด กลับมามีความหวังอีกครั้ง

แต่ถ้า บรูโน่ พัง เห็นทีคนที่จะพังกว่าคงหนีไม่พ้น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา…

ติดตามบทความ และข่าวสารฟุตบอลเพิ่มเติมได้ทาง: arsware.org