" "

บทความ

สงสัยกันว่าทำไหม ผีแดง ในยุค เฟอร์กูสัน ถึงประสบความสำเร็จ

วันนี้จะพาทุกท่านมาดูว่า ทำไมผู้จัดการทีมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ผ่านมาถึงไม่มีใครประสบความสำเร็จเหมือนกับ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คำถามนี้ตอบได้ไม่ยาก หากวัดจากสิ่งที่เฟอร์กูสัน ทำมาตลอดอาชีพของเขาในถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ด และการยึดมั่นแน่วแน่ในความคิดของตัวเอง คือปัจจัยที่เปลี่ยนทีมยักษ์หลับ กลับมาสู่ความสำเร็จที่แฟนๆปีศาจแดงลืมไม่ลง แต่คำถามคือทำไมจึงมีแค่เขาเพียงคนเดียวที่ทำแบบนี้ได้

เพราะหลังจากหมดยุคของ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็มีผู้จัดการทีมมากหน้าหลายตา หลากสไตล์ หลายแนวทาง แต่ทำไมพวกเขาเหล่านั้นถึงไม่สามารถพาทีมแมนยู เข้าใกล้ความเป็นแมนยู ในยุคเฟอร์กูสัน ได้เลย วันนี้ไปเจาะลึกว่าเป็นเพราะเหตุใด มาเริ่มกันที่เรื่องแรกกันก่อนมันคือ จุดเริ่มต้นที่แตกต่างกัน ความแตกต่างระหว่างเฟอร์กูสัน และคนอื่นที่รับงานต่อจากเขาทั้ง เดวิด มอยส์ , หลุยส์ฟาน กัล , โชเซ่ มูรินโญ่ , โซลชา และ ราล์ฟ รังนิก

นี่ก็คือสถานะของสโมสร ที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในช่วงปลายยุค 80 คือยุคขาลงของทีมปีศาจแดง ณ เวลานั้น ลิเวอร์พูล ในยุคเครื่องจักรสีแดง คือมหาอำนาจ และภารกิจของเฟอร์กูสัน ในวันที่เริ่มงานนั้น เกิดขึ้นในการเป็นสถานะมวย รองเต็มระบบทั้งเรื่องของรายรับสโมสร โครงสร้างด้านฟุตบอล กระทั่งเรื่องคุณภาพของนักเตะในทีม ที่แทบจะไม่มีใครฝากผีฝากไข้ได้เลย วันที่เข้ามารับงานครั้งแรกก็คือวันที่ 6 พฤศจิกายนปี 1986

ในตอนนั้นแมนยู อยู่ในอันดับที่ 21 ของตารางคะแนนดิวิชั่น 1 ในยุคสมัยนั้น มีทีมลงแข่งทั้งหมด 22 ทีม เรียกว่าตอนนั้นหนีตกชั้นอย่างเต็มตัว และช่วงที่เฟอร์กูสัน เข้ามารับงานเขาก็แสดงอาการถึงสภาพนักเตะในทีมที่มีปัญหา บางคนคุณภาพไม่ดีพอ บางคนอาจจะดี แต่ก็มีปัญหาเรื่องพฤติกรรม ในการใช้ชีวิตกินดื่มแบบนักเตะยุคก่อน จึงทำให้ไม่สามารถสร้างความโดดเด่นเรื่องความฟิต ซึ่งเป็นสิ่งที่เฟอร์กูสัน

ให้ความสำคัญสำหรับฟุตบอลสไตล์เขาเป็นอย่างมาก การที่ทีมได้ตกไปอยู่ล่างๆของตารางนั้น ทำให้ความคาดหวังจากบอร์ดบริหารและแฟนบอลที่มีต่อทีมของเฟอร์กูสัน ในยุคแรกๆนั้นจึงเป็นช่วงเวลาของการลบซ่อมและสร้าง แม้ตลอดช่วงเวลา 3-4 ปีก่อนได้แชมป์แรกจะมีช่วงที่แมนยู มีผลงานโดยรวมที่ดีขึ้น แต่ด้วยความที่ยังไม่ได้สัมผัสแชมป์ใดๆ ทำให้ยังมีแฟนบอลเริ่มกดดันให้เฟอร์กูสัน ลาออก แต่สถานการณ์เป็นมวยรองของทีม

ทำให้บอร์ดบริหารยังสามารถอดทนต่อความล้มเหลวได้ การอยู่ข้างเฟอร์กูสัน และความคิดการคุ้มทัพของเขากลายเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ เมื่อเวลาผ่านไปและคว้าแชมป์เอฟเอคัพได้สำเร็จในปี 1989 – 1990 จากนั้นสโมสรมีโครงสร้างที่แข็งแกร่งประสบความสำเร็จ ในแง่ของถ้วยรางวัล และเหนือสิ่งอื่นใด ก็คงต้องบอกว่าแมนยูในยุคของเฟอร์กูสัน คือการเปลี่ยนสถานะทีมให้กลายเป็นทีมระดับโลก

ประสบความสำเร็จในการทำตลาดทั่วโลก สร้างเม็ดเงินมากมาย รวมถึงการขยายฐานแฟนคลับที่มากขึ้นภายในยุคสมัยของเขา และนี่คือความแตกต่างระหว่าง อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และ กุนซือ หลายคนที่ผ่านมา

อ่านเพิ่มเติม วิเคราะห์บอล